Tài chính - Chứng khoán Tin tức - Thị trường

Giá điện của Pháp giảm mạnh chuyển sang âm trong bối cảnh nhu cầu kém

Admin

(CLO) Giá điện tại Pháp đã giảm trong nhiều giờ vào sáng thứ Ba (17/9) do nhu cầu ảm đạm giữa một nền kinh tế đang gặp khó khăn và sản lượng điện tái tạo tăng.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, giá điện trong ngày của Pháp được giao dịch ở mức thấp tới -22,25 đô la (-20 euro) cho mỗi megawatt giờ (MWh) trên sàn giao dịch Epex Spot.

Cho đến nay trong năm 2024, nhu cầu điện của Pháp đã thấp hơn dự báo của nhà điều hành lưới điện RTE vì nền kinh tế Pháp và châu Âu đang chứng kiến ít tăng trưởng.

Ảnh minh họa: Theo Oilprice.

Pháp, quốc gia có khoảng 70% điện từ năng lượng hạt nhân, đã trở lại vị trí hàng đầu trong số các nước xuất khẩu điện ròng của châu Âu vào năm ngoái, khi đội tàu hạt nhân của nước này đã hoạt động trở lại sau quá trình bảo dưỡng và nhu cầu trong nước thấp hơn. Ngay cả với mức xuất khẩu điện cao, nguồn cung điện tại Pháp vẫn sẽ vượt quá nhu cầu trong nhiều giờ vào thứ Ba.

Thị trường điện bán buôn châu Âu đã chứng kiến giá điện bằng không hoặc âm trong nhiều giờ nhất được ghi nhận trong năm nay do sản lượng điện tái tạo tăng vọt và sự không cân xứng giữa giờ cung và giờ cầu đối với điện mặt trời.

Giá âm xảy ra khi nguồn cung điện lớn hơn nhu cầu, một kịch bản ngày càng phổ biến khi châu Âu tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ năng lượng tái tạo.

Theo dữ liệu của LSEG được Reuters trích dẫn, số giờ giao dịch mà giá điện bằng 0 hoặc âm đã tăng vọt trong năm nay tại các thị trường điện bán buôn lớn, bao gồm Đức, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha, Phần Lan và miền Nam Thụy Điển.

Giá điện bán buôn bằng 0 hoặc âm đã bắt đầu làm chậm quá trình đầu tư vào việc bổ sung công suất và đưa ra lý do cần đầu tư nhiều hơn vào lưu trữ năng lượng, thông qua đó các nhà sản xuất điện sẽ tránh cắt giảm sản lượng điện hoặc phải trả tiền để bán điện.

Việc mở rộng nhanh chóng công suất điện gió và mặt trời đang định hình lại bối cảnh năng lượng của châu lục. Vào những ngày cả hai nguồn đều tạo ra ở mức cao, thị trường có thể trở nên bão hòa với nguồn điện giá rẻ, đẩy giá xuống mức thậm chí là âm.

Mặc dù điều này có lợi cho người tiêu dùng trong ngắn hạn, nhưng nó cũng làm nổi bật những thách thức trong việc quản lý lưới điện ngày càng phụ thuộc vào các nguồn năng lượng tái tạo không liên tục.

Lê Na (Theo Oilprice)