Đầu tư - Tài chính

Giá khí đốt của châu Âu sẽ tăng vọt vì nhiên liệu của Mỹ?

Admin

(CLO) Tận dụng cơ hội hưởng lợi từ chênh lệch giá khí đốt lớn, các nhà xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp tục tăng giao hàng đến châu Âu khi ngành năng lượng của khu vực này đang phải đối mặt với tình hình căng thẳng.

Khi giá khí đốt tự nhiên chuẩn châu Âu đạt mức cao nhất trong một năm, mức chênh lệch giá của chúng so với giá khí đốt chuẩn của Hoa Kỳ đã tăng cao hơn nhiều so với mức trung bình năm 2024. Điều này báo hiệu rằng các nhà xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ có khả năng sẽ tiếp tục tăng lượng giao hàng đến châu Âu để tận dụng mức chênh lệch giá.

Hiện tại, giá khí đốt chuẩn của Hoa Kỳ thấp hơn khoảng 80% so với giá khí đốt chuẩn của châu Âu, theo dữ liệu được trích dẫn bởi chuyên gia Gavin Maguire của Reuters.

Ảnh minh họa:; Oilprice.

Mức chênh lệch lớn này sẽ khuyến khích các nhà xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ vận chuyển nhiều hàng hóa hơn đến châu Âu trong mùa đông năm nay.

Tuần trước, giá chuẩn của châu Âu đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 khi OMV (Áo) cảnh báo về khả năng ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga, khi thời tiết lạnh hơn thúc đẩy nhu cầu sưởi ấm và điện tăng cao hơn.

Gazprom của Nga thực sự đã cắt nguồn cung cấp cho OMV, nhưng dòng khí đốt của Nga chảy vào Áo vẫn chưa giảm mạnh.

Thị trường khí đốt tự nhiên châu Âu đã ở trong tình trạng căng thẳng trong nhiều tuần với sự khởi đầu của mùa sưởi ấm, sự lắng dịu lớn về tốc độ gió ở Tây Bắc Âu, tranh chấp OMV-Gazprom và việc kết thúc thỏa thuận vận chuyển khí đốt qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024. Ukraine đã tuyên bố rằng họ sẽ không theo đuổi các cuộc đàm phán về việc gia hạn thỏa thuận với Nga.

Khi giá cả ở châu Âu tăng, khối lượng khí đốt tự nhiên chảy vào bảy nhà máy xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ đã trên đà đạt mức cao nhất trong 10 tháng vào đầu tuần này.

Giá khí đốt tự nhiên tăng ở châu Âu cũng đang thu hút các lô hàng LNG ban đầu được vận chuyển đến châu Á. Chỉ riêng trong tuần qua, ít nhất 11 lô hàng đã được chuyển hướng từ châu Á hoặc Ai Cập sang châu Âu, Argus đã đưa tin vào đầu tuần này, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu từ Vortexa.

An Nhiên (Theo Oilprice)