Đầu tư - Tài chính

Loạt thương hiệu ô tô châu Âu sắp quay trở lại thị trường Nga?

Admin

(CLO) Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB) tin rằng các thương hiệu ô tô châu Âu có thể quay trở lại thị trường Nga, Trưởng ban Ủy ban các nhà sản xuất ô tô của AEB Alexey Kalitsev cho biết tại một cuộc họp báo.

"Hiệp hội của chúng tôi không bình luận về các chính sách hoặc quyết định của từng thương hiệu, nhưng nói một cách đơn giản, tôi sẽ không loại trừ điều này", ông nói.

Tình hình hiện nay có thể thay đổi và Hiệp hội đã mở các kênh liên lạc với phần lớn các thương hiệu xe nước ngoài, ông Kalitsev nhấn mạnh.

Lượng sản xuất ô tô mới tại Nga từng đạt 1,4 triệu chiếc trong năm 2022. (Ảnh: LADA)

Sau khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra vào năm 2022, EU đã áp nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow, trong đó có lệnh cấm bán hàng hóa xa xỉ - gồm xe sang - cho Nga. Tuy nhiên, nhiều công ty tại Nga vẫn có thể lợi dụng một số lỗ hổng để tuồn xe hơi của các thương hiệu châu Âu sang Moscow.

Financial Times cho biết tờ báo này đã nhận diện được 5 công ty Nga rao bán xe sang nhập lậu từ châu Âu. Những chiếc xe được rao bán đều có dung tích động cơ đủ lớn để nằm trong phạm vi bị cấm bán cho Nga theo quy định của lệnh trừng phạt. 

Trên website Auto.ru, công ty nhập khẩu Nga có tên AvtoImport quảng cáo một chiếc BMW 50 d M Sport với giá hơn 7,2 triệu rúp, tương đương 68.200 USD. Những bức ảnh được đăng tải trong quảng cáo này cho thấy chiếc xe vẫn đang ở Đức.

Tại thời điểm giữa tháng 12, chiếc xe này được rao bán trên website Đức Autopartner BGL với giá 31.900 euro.

Financial Times phát hiện hơn 50 xe sang từ 25 đại lý xe hơi Đức được đăng trên trang web Nga Auto.ru. Những chiếc xe này được các nhà nhập khẩu Nga rao bán với giá cao hơn trung bình khoảng 19.000 euro mỗi chiếc xe với giá bán ở Đức.

Tháng 7 năm nay, EU siết chặt các biện pháp hạn chế đối với hàng xa xỉ từ khối này vào Belarus - vốn là một quốc gia thứ ba được ưa chuộng để đi vòng vào Nga - các nhà buôn lậu bắt đầu sử dụng những tuyến đường dài và đắt đỏ hơn để đưa xe sang từ châu Âu vào Nga.

Một trong những tuyến phải kể tới là đi qua Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia rồi vào Nga. Một tuyến khác được miêu tả là rẻ hơn và nhanh hơn để đưa xe sang Đức vào Nga là đi qua Hàn Quốc. Giới buôn lậu nói rằng Hàn Quốc áp các biện pháp trừng phạt rất ít ỏi đối với Nga, và với chi phí chỉ khoảng 30.000 rúp, họ có chuyển đổi ngôn ngữ trong hệ thống trên xe từ tiếng Hàn sang tiếng Nga.

Theo Financial Times, giới chức EU biết việc xe sang châu Âu vẫn được bán ở Nga, nhưng trọng tâm chính của họ bây giờ là thực thi nghiêm ngặt các biện pháp trừng phạt liên quan đến những hàng hóa có thể sử dụng cho mục đích quân sự.

Trong năm 2024, doanh số bán xe ảm đạm đã khiến tình trạng dư thừa công suất sản xuất ở châu Âu trở nên rất nghiêm trọng. Điều này ảnh hưởng đến nhiều tập đoàn lớn của khu vực như Volkswagen hoặc Stellantis.

Nhật báo Les Echos cho biết lượng khách hàng châu Âu giảm, xuất khẩu ra ngoài Liên minh châu Âu (EU) không tăng, trong khi sản phẩm của các đối thủ Trung Quốc ngày càng hiện diện nhiều hơn, khiến các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất sản xuất.

Lê Na (Theo Tass)