Đầu tư - Tài chính

Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm cho các sản phẩm bền vững?

Admin

(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.

Ngày 22/11, nằm trong khuôn khổ Hội nghị Thương hiệu Việt Nam toàn cầu 2024, diễn đàn “Thương hiệu Dẫn dắt bền vững” do Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM (HUBA) và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức thu hút nhiều chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước cùng hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự.

Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM phát biểu tại sự kiện

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thương hiệu là cam kết về phát triển bền vững để 'Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh'
Phát huy vai trò của lãnh đạo báo chí, doanh nghiệp với phát triển bền vững
Chuyển đổi là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Diễn đàn được tổ chức nhằm cung cấp những bài học kinh nghiệm từ các thương hiệu dẫn dắt bền vững thành công, những nghiên cứu và khảo sát về người tiêu dùng. Từ đó, các doanh nghiệp có thể phát triển khung tư duy toàn diện về thương hiệu dẫn dắt bền vững; dẫn dắt, thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng, hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA nhận định, phát triển bền vững là nhu cầu cấp bách đồng thời cũng là xu hướng tất yếu của tất cả quốc gia trên thế giới. Đó là quá trình vận hành đồng thời ba bình diện phát triển "kinh tế, xã hội, môi trường". Trong đó, yêu cầu bắt buộc là kinh tế tăng trưởng bền vững, xã hội thịnh vượng, công bằng, ổn định, văn hóa đa dạng và môi trường được trong lành, tài nguyên được duy trì bền vững.

Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc, tiếp tục lấy đó là “kim chỉ Nam” cho việc phát triển, phục hồi xanh và bền vững trong thời gian tới. Qua đó hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Lãnh đạo HUBA cho biết đã phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu và đề xuất đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu xây dựng các chính sách đột phá nhằm xây dựng thương hiệu doanh nghiệp mang tầm quốc gia và toàn cầu trên địa bàn TP HCM". Đây là cơ sở khoa học để tham mưu cho thành phố “Đề án xây dựng một số doanh nghiệp lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu”.

Bà Trần Tuệ Tri, Đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose

Mặt khác, bà Trần Tuệ Tri, Đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose, chia sẻ: “Phát triển bền vững là điểm khác biệt giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam ghi danh trên bản đồ thương hiệu toàn cầu. Bởi đây không chỉ là vấn đề chung của thế giới, điều bắt buộc để cạnh tranh mà còn là điều người dân mong muốn, nhà đầu tư và du khách hướng tới”.

Theo bà Tuệ Tri, bên cạnh những chính sách của Nhà nước, chiến lược quản trị doanh nghiệp về bền vững, thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng. Bởi, thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới những thay đổi quan trọng trên thế giới.

“Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới”, bà Tuệ Tri nhấn mạnh.

Diễn đàn quy tụ hơn 40 diễn giả về lĩnh vực phát triển bền vững, marketing và xây dựng thương hiệu

Diễn đàn quy tụ hơn 40 diễn giả là những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực phát triển bền vững, marketing và xây dựng thương hiệu đến từ các tổ chức, các tập đoàn lớn trên thế giới như: Ông Alan Jope - Cựu CEO Unilever Toàn cầu, Cựu thành viên Hội đồng cấp cao Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới (WBCSD); Ông Nick Craig - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Viện đào tạo Core Leadership (Mỹ); Bà Marie-Anne Aymerich - Chủ tịch Hội đồng Phát triển bền vững Haleo toàn cầu (Pháp); Ông Alex Haigh – Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương (Singapore)...

Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương

Nói về hành vi khách hàng tiêu dùng Việt Nam hướng đến bền vững, ông Phil Worthington Giám đốc Khách hàng Cấp cao MetrixLab đưa ra kết quả nghiên cứu có 75% khách hàng cho rằng họ khá quen thuộc với khái niệm bền vững và 81% cho rằng nỗ lực hướng đến sự bền vững của thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của họ. Hơn thế, người tiêu dùng lớn tuổi, đặc biệt với thu nhập cao, có mức độ sẵn sàng trả nhiều hơn cho các sản phẩm bền vững, trong đó 72% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 10% hoặc cao hơn cho giá sản phẩm.

"Người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững, thậm chí sẵn sàng trả nhiều hơn cho các thương hiệu thực hiện tốt điều này", ông Phil Worthington nêu.

Về tầm quan trọng của nỗ lực ESG và bền vững, ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Châu Á Thái Bình Dương, Brand Finance cho rằng ESG và bền vững là động lực chính của giá trị thương hiệu. Để minh chứng, ông Alex Haigh cho biết nghiên cứu từ Brand Finance, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng.

"Hơn một nửa người tiêu dùng sẵn sàng mua xe điện hoặc thiết bị điện có chứng chỉ không phát thải. Gần 9/10 người sẽ trả thêm nếu nhà sản xuất chứng minh rằng chuỗi giá trị không để lại dấu chân carbon. Điều này cho thấy nhu cầu bền vững của người tiêu dùng đang gia tăng về sản phẩm và hình thức mua sắm bền vững. Gần như tất cả người tiêu dùng mong muốn các sản phẩm và bao bì bền vững", vị chuyên gia chỉ ra.

Kỳ Hoa