Tài chính - Chứng khoán Tin tức - Thị trường

Nhiều nhà máy lọc dầu Trung Quốc phá sản vì biên lợi nhuận giảm mạnh

Admin

(CLO) Biên lợi nhuận lọc dầu giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu ảm đạm tại Trung Quốc đã gây thiệt hại cho các nhà máy lọc dầu tại tỉnh Sơn Đông, nơi hai nhà máy do tập đoàn hóa chất khổng lồ Sinochem điều hành đã bị tuyên bố phá sản trong những ngày gần đây.

Cụ thể, Zhenghe Group Co và Shandong Huaxing Petrochemical Group Co đã bị tuyên bố phá sản sau khi các chủ nợ không thống nhất về kế hoạch tái cấu trúc các nhà máy lọc dầu, theo tuyên bố của tòa án địa phương vào thứ Ba (17/9), được Bloomberg đưa tin.

Một nhà máy lọc dầu thứ ba do Sinochem điều hành tại tỉnh Sơn Đông, nơi có các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc, dự kiến sẽ bắt đầu họp với các chủ nợ vào cuối tháng này. Đây là nhà máy Shandong Changyi Petrochemical Co, theo một tuyên bố riêng của tòa án địa phương được Bloomberg trích dẫn.

Ảnh minh họa: Oilprice

Hầu hết các đơn vị chế biến tại cả ba nhà máy đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng, do biên lợi nhuận lọc dầu giảm mạnh đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà máy lọc dầu ở Sơn Đông. Ba nhà máy lọc dầu có tổng công suất chế biến 300.000 thùng dầu thô mỗi ngày (bpd).

Năm nay, nhu cầu nhiên liệu đường bộ tại Trung Quốc yếu hơn dự kiến, khiến biên lợi nhuận lọc dầu giảm, kéo theo nhiều nhà máy rơi vào cảnh nợ nần.

Hơn nữa, nhu cầu yếu cũng đã làm giảm sản lượng lọc dầu vì các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đặc biệt nhạy cảm với biên lợi nhuận thấp và thích giảm sản lượng lọc dầu khi biên lợi nhuận và nhu cầu không mấy ấn tượng.

Trong tuần đầu tiên của tháng 9, lợi nhuận lọc dầu trên khắp châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2020, điều này có thể dẫn đến việc hạn chế nhiều hơn nữa đối với tốc độ hoạt động của các nhà máy lọc dầu khu vực, bao gồm cả ở Trung Quốc.

Vào tháng 8, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc ước tính đã xử lý khoảng 12,6 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, giảm gần 10% so với tháng 7 và thấp hơn 17,5% so với tháng 8 năm ngoái, các chiến lược gia hàng hóa của ING là Warren Patterson và Ewa Manthey đã viết trong một lưu ý vào thứ Hai (16/9).

Các con số cho thấy nhu cầu dầu thô rõ ràng đã giảm xuống dưới 12,5 triệu thùng/ngày, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm trước và xuống mức yếu nhất kể từ tháng 8/2022.

Các nhà phân tích của ING lưu ý rằng "Các con số cũng chỉ ra rằng lượng dầu thô tồn kho tại Trung Quốc đã tăng với tốc độ khoảng 3,2 triệu thùng/ngày vào tháng 8, mức tăng hàng tháng lớn nhất trong lượng dầu thô tồn kho của Trung Quốc kể từ năm 2015".

An Nhiên (Theo Oilprice)