Bắc Ninh thành lập Ban Chỉ đạo quản lý và phát triển nhà ở xã hội

Admin
(CLO) Ban Chỉ đạo quản lý và phát triển nhà ở xã hội tỉnh Bắc Ninh có nhiệm vụ tập trung chỉ đạo việc quản lý, giám sát chặt chẽ việc đầu tư, xây dựng, bán, cho thuê, sử dụng căn hộ các dự án nhà ở xã hội, ngăn ngừa kịp thời xử lý nghiêm những sai phạm, trục lợi chính sách.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có Quyết định thành lập “Ban Chỉ đạo quản lý và phát triển nhà ở xã hội tỉnh Bắc Ninh” (Ban Chỉ đạo). Quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ, Ban Chỉ đạo có có chức năng, nghiên cứu, đề xuất với UBND tỉnh và giúp UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thúc đẩy hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ban Chỉ đạo sẽ thực hiện các nhiệm vụ chính, bao gồm: Nghiên cứu, đề xuất với UBND tỉnh và giúp UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thúc đẩy hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Cho ý kiến về các chương trình, cơ chế, chính sách, đề án, dự án liên quan đến phát triển nhà ở xã hội.

bac ninh thanh lap ban chi dao quan ly va phat trien nha o xa hoi hinh 1

Khu nhà ở xã hội Hòa Long - Kinh Bắc ở thành phố Bắc Ninh.

Giúp UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về phát triển nhà ở xã hội; điều phối việc thực hiện các chương trình, cơ chế, chính sách, đề án, dự án, giải pháp có tính chất liên ngành về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo chỉ đạo việc quản lý, giám sát chặt chẽ việc đầu tư, xây dựng, bán, cho thuê, sử dụng căn hộ các dự án nhà ở xã hội, ngăn ngừa kịp thời xử lý nghiêm những sai phạm, trục lợi chính sách.

Theo quyết định, Ban Chỉ đạo gồm 16 thành viên do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải làm Trưởng ban; ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh làm Phó Trưởng ban Thường trực.

Được biết, đây là Ban chỉ đạo quản lý và phát triển nhà ở xã hội cấp tỉnh đầu tiên trên cả nước được thành lập để thúc đẩy hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội cho địa phương.

Việc thành lập Ban Chỉ đạo thể hiện quyết tâm của tỉnh Bắc Ninh trong việc thực hiện đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” của Chính phủ. Đây là một nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa xã hội lớn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tính đến tháng 3/2024, tỉnh Bắc Ninh là địa phương có số dự án nhà ở xã hội hoàn thành và dự án nhà ở xã hội khởi công nhiều nhất cả nước với lần lượt là 10 và 15 dự án.

Tỉnh Bắc Ninh cũng là địa phương đầu tiên của cả nước có Trung tâm hỗ trợ một cửa dự án nhà ở xã hội (đặt tại KCN Yên Phong) là nơi hỗ trợ, tư vấn miễn phí về chính sách ưu đãi của Nhà nước, thủ tục hồ sơ mua nhà, thủ tục vay vốn, giải đáp các vướng mắc cho công nhân, người lao động trong các nhà ở xã hội tỉnh Bắc Ninh có nhu cầu mua, thuê nhà ở các dự án nhà ở xã hội.

Theo Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021-2030,” từ nay đến 2030 tỉnh Bắc Ninh dự kiến phát triển hơn 70.000 căn nhà ở xã hội. Trong đó, có hơn 40.000 căn nhà ở cho công nhân.

Tỉnh Bắc Ninh đã xác định được khoảng 175ha đất dành cho đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cơ bản đáp ứng các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển được giao.

Số liệu thống kê cho thấy, đến nay tỉnh Bắc Ninh đã công bố danh mục các dự án đủ điều kiện vay vốn ưu đãi, gồm 6 dự án với tổng mức đầu tư hơn 14.500 tỷ đồng, số vốn dự kiến vay khoảng 3.380 tỷ đồng.

Hiện tại, tỉnh Bắc Ninh đã có 2 dự án nhà ở xã hội đã được vay vốn ưu đãi với số hạn mức được duyệt vay 170 tỷ đồng và đã giải ngân được 115,2 tỷ đồng.

Trần Anh