Các ngân hàng nhà nước Nga mở chi nhánh ở miền Đông Ukraine

Admin
(CLO) Nga đang củng cố quyền kiểm soát của mình đối với các khu vực mới chiếm đóng của Ukraine bằng cách mở các chi nhánh ngân hàng nhà nước lớn nhất tại các thành phố như Mariupol.

Điện Kremlin đã khuyến khích các công ty kinh doanh tại các khu vực Ukraine bị chiếm đóng bằng vũ lực trong thời gian bắt đầu cuộc chiến toàn diện vào năm 2022.

Trong khi nhiều thương hiệu vẫn tránh những khu vực đó vì sợ lệnh trừng phạt của phương Tây và rủi ro khi kinh doanh ở vùng chiến sự, thì hai ngân hàng cho vay nhà nước lớn nhất của Nga là Sberbank và VTB đã bắt đầu lắng nghe lời kêu gọi này.

cac ngan hang nha nuoc nga mo chi nhanh o mien dong ukraine hinh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khuyến khích các công ty nhà nước như Sberbank kinh doanh tại các vùng bị chiếm đóng của Ukraine. Ảnh: FT

Sberbank, công ty bị phương Tây trừng phạt vào năm 2022, đã nói với tờ Financial Times rằng họ đã mở 130 máy ATM và 48 địa điểm tại những nơi mà Moscow mô tả là "khu vực mới" của mình ở miền Đông và miền Nam Ukraine, bao gồm các chi nhánh theo định dạng đầy đủ.

"Sberbank đã phục vụ gần 70.000 người và có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tại đó", công ty cho biết.

VTB, cũng bị áp dụng lệnh trừng phạt từ năm 2022, đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu phục vụ khách hàng tại các văn phòng cố định ở Mariupol vào cuối năm nay.

Người đứng đầu của ngân hàng, Andrei Kostin, được cho là từng chụp ảnh cắt băng khánh thành chi nhánh đầu tiên tại thành phố Luhansk do Ukraine chiếm đóng vào tháng 7.

"Đây không chỉ là một văn phòng mới. Đây là một giai đoạn quan trọng khác trong quá trình hội nhập của khu vực vào nền kinh tế của đất nước", hãng thông tấn Tass trích lời ông Kostin.

Cho đến gần đây, các nhà bán lẻ, ngân hàng và các công ty lớn khác của Nga vẫn cảnh giác không muốn hoạt động công khai tại các khu vực như bán đảo Crimea và các vùng Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine, nơi Nga đã kiểm soát từ năm 2014.

Nhưng Sberbank cũng đã quay trở lại Crimea, mở văn phòng đầu tiên tại đây vào năm ngoái sau khi đóng cửa hoạt động vào năm 2014 khi Moscow sáp nhập bán đảo này.

Trước đây, các dịch vụ ngân hàng được cung cấp trên bán đảo này được thực hiện bởi các bên cho vay, có thể phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây, chẳng hạn như ngân hàng chuyên về ngành công nghiệp quốc phòng Promsvyazbank.

PSB cũng là ngân hàng đầu tiên thâm nhập vào các vùng lãnh thổ mới bị chiếm đóng và hiện có gần 400 văn phòng tại các vùng Donetsk và Luhansk.

An Nhiên (Theo FT)