Canada sẽ đánh thuế xe điện, nhôm và thép nhập khẩu từ Trung Quốc

Admin
(CLO) Canada sẽ áp dụng mức thuế mới đối với xe điện, nhôm và thép do Trung Quốc sản xuất, động thái của quốc gia này theo sau các đồng minh phương Tây và thực hiện các bước để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.

Chính phủ đã công bố mức thuế 100% đối với xe điện và 25% đối với thép và nhôm, xác nhận một báo cáo trước đó từ Bloomberg News. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố chính sách này tại Halifax, Nova Scotia, nơi ông đã tập hợp phần nội các để họp về kinh tế và quan hệ đối ngoại.

Thuế phụ đối với xe điện sẽ có hiệu lực vào ngày 1.10 và cũng sẽ bao gồm một số xe ô tô chở khách hybrid, xe tải, xe buýt và xe tải giao hàng. Chính phủ cho biết trong một thông cáo báo chí rằng mức thuế này sẽ được thêm vào mức thuế 6,1% hiện hành áp dụng cho xe điện của Trung Quốc.

canada se danh thue xe dien nhom va thep nhap khau tu trung quoc hinh 1

Justin Trudeau, thủ tướng Canada, phát biểu tại một nhà máy sản xuất của Honda ở Alliston, Ontario, vào đầu năm nay. Nhiếp ảnh gia: Laura Proctor/Bloomberg.

Trong khi đó, thuế đánh vào nhôm và thép sẽ có hiệu lực vào ngày 15/10. Canada đã công bố danh sách hàng hóa ban đầu vào thứ Hai (26/8) và công chúng sẽ có cơ hội bình luận trước khi danh sách được hoàn thiện vào ngày 1/10.

Ngoài ra, chính chủ Canada cũng đang triển khai một cuộc tham vấn mới kéo dài 30 ngày về các lĩnh vực khác, bao gồm pin và các bộ phận pin, chất bán dẫn, sản phẩm năng lượng mặt trời và khoáng sản quan trọng.

“Chúng tôi đang chuyển đổi ôtô của Canada để trở thành một trong những ngành dẫn đầu toàn cầu trong việc chế tạo các loại xe của tương lai”, ông Trudeau nói với các phóng viên tại Halifax.

“Nhưng những lợi thế mà Trung Quốc sử hữu hiện không công bằng trên thị trường toàn cầu, gây tổn hại đến an ninh của các ngành công nghiệp quan trọng của chúng tôi và thay thế các công nhân ôtô và kim loại tận tụy của Canada”, quan chức nhấn mạnh.

Canada, nền kinh tế xuất khẩu phụ thuộc nhiều vào thương mại với Hoa Kỳ, đã theo dõi chặt chẽ các động thái của chính quyền ông Biden nhằm dựng lên một bức tường thuế quan cao hơn nhiều đối với xe điện, pin, pin mặt trời, thép và các sản phẩm khác của Trung Quốc.

Ngành ôtô của quốc gia này có sự kết nối chặt chẽ với ngành ôtô của nước láng giềng gần nhất: Phần lớn sản lượng xe hạng nhẹ của nước này, ước tính đạt 1,5 triệu chiếc vào năm ngoái được xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

canada se danh thue xe dien nhom va thep nhap khau tu trung quoc hinh 2

Ảnh minh họa: Internet.

Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland, người có quyền lực nhất trong nội các của ông Trudeau, là một trong những tiếng nói nổi bật nhất ủng hộ cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với hoạt động xuất khẩu xe của Trung Quốc và trở thành đồng minh thương mại chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ.

Vào tháng 6, bà đã công bố một cuộc tham vấn công khai về các biện pháp có thể khiến các công ty Trung Quốc khó bán xe điện hơn tại thị trường Canada. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News vào tháng 7, bà cho biết cuộc tham vấn về thuế quan có thể không chỉ giới hạn ở ôtô điện.

Chính phủ Canada cũng đã công bố vào thứ Hai rằng họ sẽ giới hạn điều kiện đủ để được hưởng ưu đãi về xe điện đối với các sản phẩm được sản xuất tại các quốc gia đã đàm phán các hiệp định thương mại tự do với Canada.

Liên minh châu Âu (EU) cũng đã công bố đề xuất thuế quan mới đối với các loại xe điện quan trọng từ Trung Quốc, mặc dù ở mức thấp hơn so với Hoa Kỳ và hiện tại Canada đang đề xuất.

Các sản phẩm do SAIC Motor sản xuất phải đối mặt với mức thuế bổ sung là 36,3%, trong khi Geely Automobile Holdings và BYD phải đối mặt với mức thuế lần lượt là 19,3% và 17%, theo dự thảo quyết định được công bố vào tuần trước. Tesla cũng sẽ phải chịu thêm 9% thuế đối với các loại xe do Trung Quốc sản xuất.

Theo hãng thông tấn chính thức Xinhua, các nhà lãnh đạo Trung Quốc có kế hoạch nêu vấn đề về thuế quan khi Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đến thăm vào tuần này. Ông Sullivan dự kiến sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị và cũng có thể gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo dữ liệu từ Thống kê Canada, giá trị xe điện Trung Quốc nhập khẩu của quốc gia này đã tăng vọt lên 2,2 tỷ đôla Canada vào năm ngoái, từ mức dưới 100 triệu đôla Canada vào năm 2022. Số lượng xe ô tô đến từ Trung Quốc tại cảng Vancouver đã tăng vọt sau khi Tesla bắt đầu vận chuyển xe Model Y đến đó từ nhà máy ở Thượng Hải.

Tuy nhiên, mối quan tâm chính của chính phủ Canada không phải là Tesla, mà là viễn cảnh những chiếc xe giá rẻ do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất cuối cùng cũng có sẵn.

BYD đã thông báo với chính phủ Canada vào tháng 7 rằng họ có ý định vận động các nhà lập pháp và quan chức về kế hoạch thâm nhập vào quốc gia này.

Ngành ô tô Canada đã thúc đẩy chính phủ tăng thuế quan để bảo vệ việc làm và tiền lương trong nước, với lý do rằng xe điện của Trung Quốc rẻ hơn do tiêu chuẩn lao động.

Các nhà sản xuất thép và nhôm tại Canada cũng đã công khai và nhiều lần kêu gọi chính phủ hạn chế quyền tiếp cận của Trung Quốc, cho rằng chính sách công nghiệp của ông Tập Cận Bình cho phép cường quốc châu Á này tràn ngập thị trường nước ngoài một cách bất công, gây nguy cơ cho việc làm tại địa phương.

Lê Na (Theo Bloomberg)