Chỉ có 19 sản phẩm thấp tầng gia nhập nguồn cung mới tại thị trường BĐS phía Nam

Admin
(CLO) Trong khi loại hình căn hộ vẫn đang 'nóng' tại thị trường TP HCM và các tỉnh lân cận thì các dự án thấp tầng vẫn im hơi lặng tiếng, với lượng tiêu thụ và nguồn cung khá nhỏ giọt được ghi nhận trong tháng 5/2024.

Theo báo cáo thị trường BĐS TP HCM và vùng phụ cận tháng 5/2024, được DKRA Group công bố mới đây, thị trường thấp tầng có sự sụt giảm đáng kể so với số liệu ghi nhận vào cùng kì năm 2023.

Cụ thể, trên thị trường chỉ có 2 dự án nhà phố/biệt thự mở bán ở giai đoạn tiếp theo, cung cấp cho thị trường 19 sản phẩm, giảm 68%. Trong đó, lượng tiêu thụ mới chỉ đạt 3 căn, giảm 40%. Thậm chí so với tháng trước đó, nguồn cung và lượng tiêu thụ đều có sự sụt giảm mạnh. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi như thanh toán 30% nhận nhà, hỗ trợ ngân hàng, ưu đãi cho khách hàng thanh toán vượt tiến độ,… vẫn đang được chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

chi co 19 san pham thap tang gia nhap nguon cung moi tai thi truong bds phia nam hinh 1

Nguồn cung và lượng tiêu thụ mới của loại hình nhà phố/biệt thự giảm mạnh (Ảnh: DKRA Group)

Dự án mở bán mới tập trung chủ yếu tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Các khu vực còn lại duy trì tình trạng khan hiếm nguồn cung mới. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì xu hướng đi ngang so với lần mở bán trước đó. Mặt bằng giá thứ cấp không có nhiều biến động so với đầu năm, thanh khoản thị trường tập trung ở các sản phẩm đảm bảo về pháp lý và tiến độ thi công.

Mức giá bán cao nhất được ghi nhận tại thị trường Đồng Nai, với 68,3 tỷ đồng/căn. Còn giá bán thấp nhất thuộc về thị trường Bình Dương với 3,3 tỷ đồng/căn.

Tương tự với các sản phẩm thấp tầng, thị trường đất nền cũng ghi nhận mức sụt giảm mạnh so với cùng kì năm trước. Trong đó, thị trường ghi nhận 241 nền bổ sung vào nguồn cung, đến từ 1 dự án mới và 1 dự án giai đoạn tiếp theo, giảm 58%. Đặc biệt, tỷ lệ tiêu thụ trong tháng chỉ có 2 nền, giảm tới 99% so với cùng kì năm trước. 

Nguồn cung mới của thị trường đất nền tập trung chủ yếu tại TP Bến Cát - Bình Dương với tỷ trọng chiếm 95% tổng cung thị trường. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó. Thị trường giá thứ cấp duy trì xu hướng đi ngang so với tháng trước. Nhóm các sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý, mức độ tạo thị cao, kết nối thuận tiện về khu vực trung tâm,… thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng.

chi co 19 san pham thap tang gia nhap nguon cung moi tai thi truong bds phia nam hinh 2

Thị trường đất nền cũng có sự sụt giảm mạnh trong tháng 5/2024

Theo báo cáo của DKRA Group, chỉ có duy nhất loại hình căn hộ chung cư ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ cả về nguồn cung và lượng tiêu thụ, lần lượt là 3,2 lần và 5,9 lần so với cùng kì năm trước. Cụ thể, có 2 dự án mới và 4 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo cung cấp cho thị trường 1.327 căn hộ. Trong đó tỷ lệ tiêu thụ mới đạt 62%, lên tới 817 căn.

Nguồn cung mới trong tháng tập trung tại TP HCM và Bình Dương. Trong đó TP HCM chiếm 78% nguồn cung mới đưa ra thị trường trong tháng, chủ đạo là các sản phẩm thuộc phân khúc căn hộ hạng sang tại khu Đông.

Giá bán sơ cấp ghi nhận tăng nhẹ, các chủ đầu tư tiếp tục áp dụng các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, kéo giãn kỳ hạn thanh toán, quà tặng mở bán,… nhằm kích cầu thị trường. Với việc một số dự án đang trong giai đoạn truyền thông, dự kiến nguồn cung mới trong tháng 6 hoặc đầu quý III/2024 có thể sẽ tăng, tuy nhiên khó có những đột biến trong ngắn hạn. 

Lê Phong