CII vay nợ 19.000 tỷ cao gấp 2 vốn chủ vẫn huy động thêm 4.500 tỷ trái phiếu

Admin
(CLO) CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (Mã: CII) dự kiến quay số trúng thưởng cho cổ đông tham dự ĐHĐCĐ sắp tới. Lượng nợ vay vẫn đang cao gấp đôi vốn chủ, CII vẫn dự định huy động thêm 4.500 tỷ đồng trái phiếu.

Hết tặng tiền, CII lại quay số trúng thưởng để thu hút cổ đông đi dự đại hội, huy động 4.500 tỷ trái phiếu

Ngày 23/12/2024, Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (Mã: CII) đã thông qua một loạt nội dung quan trọng sẽ được thảo luận tại Đại hội đồng cổ đông bất thường sắp tới. Để thu hút cổ đông tham dự ĐHĐCĐ, CII dự định sẽ quay số trúng thưởng cho các cổ đông tham dự thay vì tặng tiền mặt như mọi lần.

Một trong những nội dung đáng chú ý là việc công ty trình cổ đông phê duyệt tham gia đầu tư hoặc đấu thầu dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây là dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) với hợp đồng BOT, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

cii vay no 19000 ty cao gap 2 von chu van huy dong them 4500 ty trai phieu hinh 1

Dù nợ vay đã lên tới 19.000 tỷ đồng, cao gấp đôi vốn chủ sở hữu, CII vẫn dự định huy động thêm 4.500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi (Ảnh TL)

Bài liên quan
Mới hoàn thành 56% mục tiêu doanh thu, nợ vay CII tăng thêm 3.210 tỷ đồng
Hậu tái cơ cấu, CII 'nợ chồng nợ', phải phát hành thêm 300 tỷ trái phiếu để đảo nợ
CII phát hành lô trái phiếu 300 tỷ, dùng cổ phiếu NBB và LGC làm tài sản đảm bảo

Tuyến đường dài khoảng 91 km, đóng vai trò quan trọng trong kết nối TP.HCM với Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, sân bay Long Thành và các cảng biển trọng yếu khu vực miền Nam. CII nhấn mạnh lý do lựa chọn dự án này là do công ty hiện đang nắm giữ 89% dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, và việc tiếp tục tham gia vào dự án mở rộng sẽ đảm bảo danh mục đầu tư dài hạn, củng cố vị thế chiến lược trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Bên cạnh đó, một nội dung quan trọng khác sẽ được trình tại Đại hội là phương án phát hành 2 gói trái phiếu chuyển đổi với tổng giá trị tối đa lên đến 4.500 tỷ đồng. Gói đầu tiên dự kiến phát hành tối đa 2.000 tỷ đồng và gói thứ hai lên đến 2.500 tỷ đồng, dành cho các nhà đầu tư phù hợp.

Trái phiếu có kỳ hạn 10 năm, giá chuyển đổi là 12.281 đồng/cổ phần phổ thông. Lãi suất sẽ kết hợp giữa cố định (8%/năm trong 4 kỳ đầu) và thả nổi (tổng 3,5% cộng lãi suất tham chiếu cho các kỳ sau). Hội đồng quản trị sẽ được ủy quyền quyết định chi tiết về việc bảo lãnh và thanh toán trái phiếu.

Bên cạnh đó, CII dự kiến dành khoảng 160 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền cho cổ đông. Ngày chốt danh sách là 27/12/2024, với tỷ lệ 5%, bao gồm 3% cổ tức còn lại của năm 2022 và 2% cho đợt 1/2023. Thanh toán cổ tức dự kiến diễn ra vào ngày 20/01/2025, giúp cổ đông có thêm nguồn tài chính để chuẩn bị đón Tết.

Nợ vay cao gấp 2 lần vốn chủ, CII vẫn tiếp tục phát hành trái phiếu

Về kết quả kinh doanh, trong quý 3/2024, doanh thu thuần của CII đạt 706,5 tỷ đồng, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ giảm nhẹ, đạt 95,5 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 2.283,9 tỷ đồng, giảm 1,7% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 151%, đạt 538,9 tỷ đồng. Sự cải thiện lợi nhuận chủ yếu đến từ chiến lược tối ưu hóa chi phí và cơ cấu danh mục đầu tư hiệu quả.

Tính đến ngày 30/9/2024, tổng nợ phải trả của CII ở mức 25.815 tỷ đồng, tăng gần 5% so với đầu năm, trong đó nợ vay chiếm 75% với 19.259 tỷ đồng. Chỉ tính riêng lượng nợ vay này đã cao gấp đôi so với vốn chủ sở hữu, cho thấy áp lực tài chính hiện hữu đối với đơn vị này.

Dù áp lực tài chính còn lớn, CII vẫn duy trì chiến lược đầu tư trọng điểm vào hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, việc tiếp tục phát hành thêm 2 gói trái phiếu chuyển đổi sẽ mang đến rủi ro không nhỏ cho cơ cấu nguồn vốn của doanh nghiệp. Nhất là khi CII vẫn đang cố gắng phấn đấu giảm lượng nợ vay trong nguồn vốn.

Thế Anh