Điều gì giúp BMW bán thành công hơn 100 ô tô cao cấp sang Nga?

Admin
(CLO) BMW Group đã xác nhận rằng họ đã bán bất hợp pháp hơn 100 chiếc xe cao cấp cho người mua Nga, bất chấp lệnh trừng phạt của EU nhằm ngăn chặn việc xuất khẩu xe sang quốc gia này. Sau khi vụ việc được tiết lộ, nhiều nhân viên tại hãng xe này đã bị sa thải.

Nhà sản xuất ô tô Đức BMW Group đã tiết lộ rằng bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế và EU rộng rãi, họ đã bán hơn 100 chiếc xe hạng sang cho người mua Nga, qua đó xác nhận các báo cáo trước đó của phương tiện truyền thông.

Việc bán hàng có thể được coi là vi phạm lệnh trừng phạt đang diễn ra của EU đối với việc xuất khẩu hàng xa xỉ sang Nga, được đưa ra sau khi Moscow bắt đầu cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine. Ngoài EU, kể từ tháng 3 năm 2022, Hoa Kỳ cũng đã trừng phạt việc xuất khẩu xe hạng sang sang Nga.

dieu gi giup bmw ban thanh cong hon 100 o to cao cap sang nga hinh 1

Ảnh minh họa

Khối này cũng đã trừng phạt cụ thể việc xuất khẩu cả xe hạng sang mới và đã qua sử dụng có dung tích động cơ hơn 1.900 phân khối, cùng với tất cả các loại xe hybrid và xe điện sang Nga.

BMW mô tả việc bán hàng là "bất thường" và đã xác nhận rằng các nhân viên tại chi nhánh Hanover của họ đứng sau hoạt động buôn bán bất hợp pháp này. Kết quả là, BMW Group cho biết họ đã sa thải toàn bộ nhân viên tham gia vào các giao dịch và cũng đã tạm dừng một số đợt giao hàng trong tương lai, nhằm mục đích điều chỉnh công ty theo các lệnh trừng phạt hiện tại.

Những đợt bán hàng này đã làm nổi bật vấn đề ngày càng gia tăng về việc thực hiện hiệu quả các lệnh trừng phạt đối với Nga. Nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động nhập khẩu và giao dịch "thị trường xám" hoặc "cửa sau".

Điều này liên quan đến các công ty, cá nhân và thậm chí một số quốc gia đi qua một số quốc gia bên thứ ba như Kazakhstan, Kyrgyzstan, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE và nhiều quốc gia khác để xuất khẩu hàng hóa vào Nga.

Vì các quốc gia này không trừng phạt Nga và đã có mối quan hệ thương mại lâu dài và bền chặt với Moscow, nên việc sử dụng các quốc gia này làm điểm trung chuyển cho hàng hóa châu Âu vẫn đang được xuất khẩu sang Nga trở nên dễ dàng hơn. Vị trí địa lý gần với cả châu Âu và Nga cũng góp phần làm gia tăng lượng hàng nhập khẩu xám này.

Các công ty và cá nhân Nga cũng đã thành lập các công ty vỏ bọc tại các quốc gia bên thứ ba này để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch xuất nhập khẩu này.

Những cách khác để tránh lệnh trừng phạt bao gồm sử dụng đội tàu ngầm, thường bao gồm các tàu chở dầu cũ từ các quốc gia như Cameroon và Liberia, để xuất khẩu dầu bất hợp pháp của Nga.

Những kênh thương mại "cửa sau" này khiến các cơ quan quản lý ngày càng khó theo dõi chính xác có bao nhiêu sản phẩm đến hoặc rời khỏi Nga, mặc dù xuất khẩu trực tiếp từ châu Âu sang Nga đã giảm tương đối trong vài năm qua.

Các quốc gia bên thứ ba này cũng khá miễn cưỡng áp đặt lệnh trừng phạt đối với chính Nga, làm suy yếu thêm tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế khác và khiến EU phải điều hướng các mối quan hệ ngoại giao ngày càng nhạy cảm với họ.

Một phát ngôn viên của BMW, theo The Telegraph đưa tin, cho biết: "Trong những tháng gần đây, các sản phẩm của nhiều công ty đã được bán tại Nga mặc dù chính các công ty đó đã hành động theo tất cả các lệnh trừng phạt hiện hành. Tập đoàn BMW đã áp dụng một loạt các biện pháp để ngăn chặn những hoạt động nhập khẩu như vậy".

Lê Na (Theo Euronews)