"Chắc chắn, các thương hiệu Trung Quốc đã tăng trưởng đáng kể. Có 565.000 xe được bán; con số đã tăng lên 962.000", người đứng đầu hiệp hội cho biết.
Tính đến ngày 1/12/2024, số lượng trung tâm đại lý của các thương hiệu Trung Quốc có mặt tại Nga đã lên tới 2.754", ông lưu ý.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) trong 9 tháng đầu năm 2024, Nga là điểm đến xuất khẩu lớn nhất của ô tô do Trung Quốc sản xuất, với khối lượng đạt 849.951 xe. Điểm đến lớn thứ hai là Mexico nhập khẩu chưa đến một nửa con số đó.
Cui Dongshu, tổng thư ký CPCA cho biết: “Tăng trưởng xuất khẩu ô tô ấn tượng của Trung Quốc trong những năm gần đây chủ yếu dựa vào sự đóng góp từ thị trường Nga. Những biến động và thay đổi đáng kể trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường ô tô Nga đã mang đến cho các công ty ô tô Trung Quốc nhiều cơ hội bán hàng và lợi nhuận khổng lồ”.
Khoảng 90% xe Trung Quốc bán vào Nga là động cơ đốt trong, mặc dù hơn 15.000 ô tô do Li Auto, một nhà sản xuất xe điện chuyên sản xuất xe SUV hybrid rộng rãi, sản xuất đã được bán ở Nga trong 8 tháng đầu năm 2024.
Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy, từ tháng 1-10/2023, Nga đã nhảy từ vị trí thứ 11 để trở thành thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc, đạt giá trị 9,4 tỷ USD. Con số này cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, khi xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc sang Nga chỉ đạt 1,1 tỷ USD.
Trước tháng Hai năm 2022, thời điểm bắt đầu xung đột Nga-Ukraine, doanh số bán ô tô Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 10% tổng doanh số trên thị trường Nga. Nhưng vào tháng Tám, số liệu thống kê chính thức của tổ chức thống kê ngành ô tô Autostat và công ty tư vấn PPK cho thấy thị phần bán hàng của các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Nga tăng lên mức 56%.
Khánh An (Theo Tass)