Lỗ 4,2 triệu USD trong 20 phút vì nhân viên gõ sai giá máy giặt

Admin
(CLO) Một công ty nhỏ đang cầu xin khách hàng rút đơn đặt hàng sau sai lầm tai hại của nhân viên.
lo 42 trieu usd trong 20 phut vi nhan vien go sai gia may giat hinh 1

Cửa hàng lỗ 4,2 triệu USD trong 20 phút vì lỗi định giá máy giặt. (Nguồn: SCMP)

Một doanh nghiệp nhỏ ở Trung Quốc đã bị tàn phá bởi khoản lỗ 30 triệu nhân dân tệ (4,2 triệu USD) sau khi một nhân viên vô tình gõ sai giá một số mẫu máy giặt trên trang web bán hàng trực tuyến, gây ra một đợt mua hàng ồ ạt.

Cửa hàng nhượng quyền thương mại Little Swan Dongshan, cũng có một cửa hàng ở quận Kê Tây, tỉnh An Huy, phía đông nam Trung Quốc, đã xin lỗi và yêu cầu khách hàng rút đơn đặt hàng của họ, tờ Red Star News đưa tin.

lo 42 trieu usd trong 20 phut vi nhan vien go sai gia may giat hinh 2

Cửa hàng tuyên bố rằng sai lầm là do một nhân viên đã hiểu sai các quy tắc quảng cáo của trang web mua sắm Tmall. (Nguồn: Shutterstock)

Hơn 40.000 đơn đặt hàng đã được đặt trên trang web trực tuyến của cửa hàng này chỉ trong khoảng 20 phút vào tối ngày 28/8 vừa qua.

Little Swan là một thương hiệu máy giặt nội địa hàng đầu và khách hàng đã phát hiện ra mức giá cực kỳ thấp tại cửa hàng nhượng quyền.

Cửa hàng cho biết đó là một sai lầm do một trong những nhân viên của họ đã hiểu sai các quy tắc ưu đãi của trang web mua sắm Tmall, được điều hành bởi Tập đoàn Alibaba, chủ sở hữu của South China Morning Post.

Cửa hàng sẽ mất 30 triệu nhân dân tệ nếu hoàn thành tất cả các đơn đặt hàng vì giá ban đầu của tổng sản phẩm khách hàng đã đặt đơn lên tới 70 triệu nhân dân tệ (hơn 242 tỷ đồng), nhưng khách hàng chỉ trả 40 triệu nhân dân tệ (hơn 138 tỷ đồng) do nhầm lẫn của nhân viên.

Một khách hàng họ Wang cho biết cô đã biết về việc giảm giá sốc này qua mạng xã hội vào ngày 28/8.

Theo đó, Wang đã mua ba chiếc máy giặt trên cửa hàng trực tuyến, trong đó có hai chiếc thường được bán với giá 1.699 nhân dân tệ (240 USD) mỗi chiếc nhưng khi đó chúng chỉ có giá 299 nhân dân tệ. Và một mẫu máy giặt khác đáng lẽ phải có giá 2.499 nhân dân tệ nhưng lại được ghi giá chỉ 439 nhân dân tệ.

Wang nói rằng sau khi nhìn thấy tuyên bố xin lỗi của cửa hàng, cô ấy đã ngay lập tức làm theo lời kêu gọi của cửa hàng và hủy đơn đặt hàng của mình.

Theo tuyên bố của cửa hàng, phần lớn khách hàng đã mua nhiều máy giặt và đặt hàng "một cách chuyên nghiệp". Điều này cho thấy rằng các đơn đặt hàng số lượng lớn có thể được thực hiện bởi các doanh nghiệp nhằm mục đích kiếm lợi nhuận, thay vì các cá nhân chỉ đơn thuần tìm kiếm một món hời.

Công ty thừa nhận rằng, “Do sự hiểu lầm, chúng tôi đã phạm một sai lầm nghiêm trọng. Chúng tôi nhận ra rằng vấn đề này đã gây ra sự nhầm lẫn trong công chúng và đã phá vỡ nghiêm trọng thị trường”.

"Chúng tôi cảm thấy vô cùng tội lỗi và buồn bã”, đại diện công ty chia sẻ.

Cửa hàng nhượng quyền thương mại Little Swan Dongshan cho biết họ chỉ có sáu nhân viên và đã kiếm được lợi nhuận tối thiểu trong vài năm qua trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái.

“Hàng chục ngàn đơn đặt hàng và hàng chục triệu nhân dân tệ là những con số trên trời đối với chúng tôi. Chúng tôi chân thành xin lỗi tất cả các khách hàng bị ảnh hưởng”, một tuyên bố từ công ty cho biết.

“Chúng tôi khiêm tốn cầu xin bạn hiểu những khó khăn của chúng tôi và đồng ý rút đơn đặt hàng. Chúng tôi sẽ hoàn lại tiền cho bạn nhanh nhất có thể”, công ty này cho biết và cũng đã phát hành một video về nhân viên đã mắc lỗi định giá.

“Tôi vô cùng xin lỗi vì sai lầm của mình. Vào thời điểm tôi nhận ra điều đó, 20 phút đã trôi qua. Tôi không đủ khả năng để bù đắp cho những tổn thất này của công ty ngay cả khi tôi bán tất cả mọi tài sản của mình”, nhân viên này nói.

lo 42 trieu usd trong 20 phut vi nhan vien go sai gia may giat hinh 3

Công ty đã công bố một video có nhân viên chịu trách nhiệm về lỗi định giá, dẫn đến tổn thất tiềm năng lên tới 30 triệu nhân dân tệ. (Nguồn: QQ.com)

Cơ quan giám sát thị trường địa phương cho biết họ đang điều tra nguyên nhân của việc định giá không chính xác của cửa hàng.

Zhao Liangshan, một luật sư từ Công ty Luật Shaanxi Hengda, nói với cổng thông tin The Paper rằng nếu một công ty cố tình dán nhãn sai giá để đạt được khả năng tăng hiển thị trực tuyến hoặc tăng doanh số bán hàng, họ có nghĩa vụ phải thực hiện đơn đặt hàng.

Ngược lại, nếu giá cả là do lỗi, công ty có thể kiến nghị tòa án hủy bỏ hợp đồng mua bán, cho phép hoàn lại tiền cho khách hàng mà không cần phải giao hàng.

"Công ty phải đưa ra bằng chứng thuyết phục chứng minh rằng họ thực sự đã phạm sai lầm thực sự để tòa án phán quyết ủng hộ việc hủy hợp đồng mua bán”, Zhao tuyên bố.

Hồng Vân (Theo SCMP)