Nỗi lo giảm phát của Trung Quốc gia tăng

Admin
(CLO) Giá sản xuất của Trung Quốc giảm trong tháng 8 khi lo ngại về các rủi ro giảm phát đang bén rễ trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giá sản xuất công nghiệp giảm 1,8 phần trăm so với cùng kỳ năm trước, mức giảm lớn nhất trong bốn tháng, do ngành thép kéo xuống. Dữ liệu chính thức cho thấy con số này thấp hơn 0,8 phần trăm vào tháng 7 và kỳ vọng của các nhà phân tích là giảm 1,4 phần trăm.

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng 0,6 phần trăm so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn một chút so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 0,7 phần trăm trong cuộc thăm dò của Reuters nhưng nhanh hơn mức tăng 0,5 phần trăm của tháng 7, Cục Thống kê Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai (9/9).

noi lo giam phat cua trung quoc gia tang hinh 1

Moody's cho biết các hộ gia đình Trung Quốc đang "duy trì chi tiêu chặt chẽ trước tình hình giá bất động sản giảm và thị trường việc làm bấp bênh". Ảnh: Getty Images.

Rủi ro giảm phát đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều nhà quan sát nền kinh tế Trung Quốc. Tuần trước, cựu thống đốc ngân hàng trung ương Dịch Cương cảnh báo Bắc Kinh cần "chính sách tài khóa chủ động" và các biện pháp tiền tệ "thích ứng" để hỗ trợ nhu cầu.

Ông cho biết chỉ số giảm phát GDP của Trung Quốc, thước đo rộng nhất về sự thay đổi giá cả trong một nền kinh tế, đã ở mức âm trong vài quý qua. Chỉ số giảm phát GDP âm cho thấy lực giảm phát trong nền kinh tế.

Các nhà kinh tế lo ngại rằng nếu dự báo giảm phát trở nên cố hữu, đầu tư có thể giảm khi biên lợi nhuận chịu áp lực và chính quyền địa phương, người tiêu dùng và các công ty tập trung vào việc trả nợ.

Sự suy thoái sâu sắc của bất động sản Trung Quốc, hiện đã bước sang năm thứ ba, đã làm giảm nhu cầu trong nước trong khi cạnh tranh gay gắt trong sản xuất đang đẩy giá xuống.

Giá sản xuất giảm vào tháng 8 là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4, khi giá giảm 2,5 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Dong Lijuan, giám đốc thống kê của bộ phận đô thị tại Cục Thống kê Trung Quốc đã nêu bật sự sụt giảm giá các sản phẩm do các ngành liên quan đến thép, nông nghiệp, chế biến thực phẩm và năng lượng tạo ra là một trong những nguyên nhân khiến giá sản xuất giảm.

CPI tăng trong tháng 8 là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2, khi giá tăng 0,7 phần trăm. Nhưng giá thịt lợn một lần nữa đóng vai trò trong sự gia tăng CPI, giúp đẩy giá thực phẩm tăng 2,8 phần trăm so với cùng kỳ năm trước so với chỉ 0,2 phần trăm đối với giá phi thực phẩm.

Moody\'s cho biết trong một phân tích trước các số liệu rằng "các hộ gia đình đang thắt chặt chi tiêu trước tình hình giá bất động sản giảm và thị trường việc làm không ổn định".

Trong khi đó, mức tăng gần đây của giá thịt lợn đã giúp ngăn chặn tình trạng giảm phát hoàn toàn quay trở lại, nhưng "đừng nhầm lẫn, áp lực lạm phát cơ bản là không đáng kể". Về giá công nghiệp, Moody's cho biết: "Tăng trưởng chậm hơn trong sản lượng công nghiệp đã trùng hợp với việc giảm giá để thu hút khách hàng".

Lê Na (Theo FT)