Canada, Mexico, Mỹ cạnh tranh xuất khẩu LNG sang châu Á

(CLO) Các nước láng giềng Canada và Mexico đang nổi lên như những đối thủ cạnh tranh mới nhất của Hoa Kỳ trong việc vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đến châu Á, khu vực nhập khẩu LNG lớn nhất và quan trọng nhất thế giới.

Trong khi sự phát triển trong các dự án LNG của Hoa Kỳ đã phải chịu một loạt các trở ngại trong những tháng gần đây, Canada và Mexico đang tìm cách khai thác thị trường châu Á – lục địa có nhu cầu sử dụng nhiên liệu siêu lạnh này, các nhà phân tích nói với tờ Financial Times.

Canada và Mexico đều có một số dự án xuất khẩu LNG đang được xây dựng và phát triển. Những dự án này nằm ở bờ biển phía tây, do đó giúp họ dễ dàng tiếp cận các thị trường châu Á hơn qua Thái Bình Dương và không cần phải đi qua Kênh đào Panama, nơi đã trở thành điểm nghẽn vận chuyển LNG trong những năm gần đây.

canada mexico my canh tranh xuat khau lng sang chau a hinh 1

Ảnh minh họa: Theo Oilprice.

Canada có khả năng cung cấp 36,2 triệu tấn LNG mỗi năm vào năm 2040, và Mexico - thêm 36,7 triệu tấn nữa, theo ước tính của Wood Mackenzie được FT trích dẫn.

Nguồn cung tiềm năng từ Canada và Mexico - những nước vẫn chưa vận chuyển LNG ra thị trường nước ngoài - nhỏ hơn nhiều so với ước tính 325,83 triệu tấn mỗi năm có thể đến từ Hoa Kỳ vào năm 2040, theo WoodMac.

Năm 2023, xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ đạt 88 triệu tấn.

Canada đã chứng kiến sự chậm trễ trong khoảng một thập kỷ đối với một số dự án xuất khẩu LNG, chủ yếu là do các vấn đề về cấp phép. Nhưng hiện nay, công ty đã nhắm đến thị trường châu Á với một số dự án, trong đó dự án đầu tiên là LNG Canada do Shell dẫn đầu, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025.

Hơn nữa, vào tháng 6, Haisla Nation và Pembina Pipeline Corporation đã quyết định tiến hành dự án Cedar LNG, một cơ sở xuất khẩu LNG nổi trên Bờ Tây Canada và là dự án LNG đầu tiên trên thế giới do người bản địa sở hữu phần lớn.

Việc cấp phép và chi phí tăng cao đã cản trở khả năng xuất khẩu LNG của Canada và Mexico. Nhưng Hoa Kỳ cũng đã chứng kiến những trở ngại trong ngành.

Chi phí lao động và xây dựng tăng vọt đang gây khó khăn cho một số dự án xuất khẩu LNG lớn của Hoa Kỳ, trong khi những trở ngại về quy định cũng đã xuất hiện.

Tháng trước, một tòa phúc thẩm Hoa Kỳ đã hủy bỏ việc cấp phép cho dự án xuất khẩu LNG Rio Grande của NextDecade Corporation tại Texas với lý do FERC đáng lẽ phải ban hành Báo cáo tác động môi trường bổ sung (EIS).

An Nhiên (Theo Oilprice)

Link nội dung: https://danhgiaplus.vn/canada-mexico-my-canh-tranh-xuat-khau-lng-sang-chau-a-a22685.html