Apple hỗ trợ RCS trên iPhone: Kỷ nguyên mới cho nhắn tin iOS và Android

(CLO) Ngày hôm qua, Apple đã chính thức phát hành iOS 18, mang theo một tính năng đáng chú ý: hỗ trợ Rich Communication Services (RCS) trên iPhone. Đây là một bước tiến lớn giúp cải thiện việc liên lạc giữa người dùng iPhone và Android, đặc biệt là những người sử dụng RCS.

Giờ đây, người dùng có thể trao đổi tin nhắn, video và hình ảnh chất lượng cao, nhận biên lai đã đọc và xem các chỉ báo đang nhập khi nhắn tin qua RCS. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng vẫn còn thiếu trong bản phát hành này: mã hóa đầu cuối (E2EE).

Mặc dù Apple đã tích hợp hỗ trợ RCS thông qua Universal Profile - một tiêu chuẩn không bao gồm mã hóa đầu cuối như phiên bản RCS mà Google sử dụng - nhưng các chuyên gia tin rằng mã hóa đầu cuối sẽ sớm được thêm vào. GSMA, tổ chức đại diện cho các nhà khai thác mạng di động toàn cầu, cho biết bước tiếp theo của Universal Profile là tích hợp mã hóa đầu cuối để bảo vệ các tin nhắn được gửi qua nhiều nền tảng khác nhau, từ iOS sang Android và ngược lại. Google cũng đã nhấn mạnh rằng họ đang nỗ lực đưa mã hóa đầu cuối đa nền tảng vào các cuộc trò chuyện RCS càng sớm càng tốt.

apple ho tro rcs tren iphone ky nguyen moi cho nhan tin ios va android hinh 1

Google Messages trên Android.

Tương lai của mã hóa đầu cuối đa nền tảng

Ứng dụng Google Messages trên Android đã hỗ trợ E2EE cho các cuộc trò chuyện RCS một-một và các cuộc trò chuyện nhóm không bao gồm người dùng iPhone. Với RCS Universal Profile, Google và Apple đang tiến gần hơn đến việc xây dựng một hệ thống tin nhắn chuẩn hóa, có thể tương tác giữa nhiều nền tảng. GSMA chia sẻ: "Đây sẽ là lần đầu tiên mã hóa tin nhắn được chuẩn hóa và có thể tương tác giữa các nền tảng, giải quyết những thách thức kỹ thuật quan trọng như liên kết khóa và tư cách thành viên nhóm được bảo vệ bằng mật mã."

Ngoài ra, người dùng sẽ được bảo vệ tốt hơn khỏi các mối đe dọa bảo mật như lừa đảo và gian lận, điều mà cả Google và Apple đều coi là ưu tiên trong bối cảnh kỹ thuật số ngày càng phức tạp hiện nay.

Những tính năng mới của RCS

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ RCS, Apple còn cam kết làm việc với các thành viên của GSMA để sớm đưa mã hóa vào RCS Universal Profile. Google cũng bày tỏ mong muốn Apple bổ sung thêm các tính năng như phản hồi phương tiện truyền thông và trả lời trực tiếp trong các cuộc trò chuyện nhóm. Trong phiên bản RCS Universal Profile 2.7, được phát hành vào tháng 6, hai tính năng mới đã được thêm vào: Trả lời và Phản ứng (bao gồm Phản ứng tùy chỉnh), cũng như khả năng Chỉnh sửa, Thu hồi và Xóa tin nhắn đã gửi. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm nhắn tin giữa người dùng trên các nền tảng khác nhau.

Google và tầm nhìn về "kỷ nguyên mới" của nhắn tin

Google đã ra mắt một trang web mới tuyên bố rằng "Một kỷ nguyên mới của tin nhắn văn bản đã bắt đầu", nhấn mạnh rằng việc Apple chấp nhận RCS sẽ giúp trải nghiệm nhắn tin giữa iPhone và Android trở nên liền mạch hơn. "Apple đã bắt đầu #GetTheMessage với việc tích hợp RCS, và điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể việc nhắn tin giữa các thiết bị iOS và Android," Google cho biết.

Google cũng tự hào về việc họ đã cung cấp mã hóa đầu cuối trong Google Messages kể từ năm 2020 và cam kết tiếp tục đưa E2EE trở thành tiêu chuẩn cho tất cả người dùng RCS, bất kể họ sử dụng nền tảng nào. "Chúng tôi tin rằng E2EE là một phần quan trọng của việc bảo mật tin nhắn và đang làm việc với các đối tác để sớm đưa mã hóa đầu cuối đa nền tảng vào RCS."

Hòa giải giữa iPhone Và Android

Một trong những lợi ích quan trọng mà sự hỗ trợ RCS mang lại là làm dịu đi căng thẳng giữa người dùng iPhone và Android. Trước đây, người dùng Android thường bị cho là "làm gián đoạn" các cuộc trò chuyện nhóm trên iMessage do thiếu tính năng và sự khác biệt về màu sắc bong bóng tin nhắn. Google hóm hỉnh bình luận: "Chúc mừng các bong bóng xanh lá cây và xanh lam trở thành bạn bè."

apple ho tro rcs tren iphone ky nguyen moi cho nhan tin ios va android hinh 2

Với sự hỗ trợ RCS, việc nhắn tin giữa các nền tảng sẽ trở nên dễ dàng hơn, người dùng có thể tận hưởng các tính năng như chia sẻ ảnh và video chất lượng cao, chỉ báo đang nhập và biên lai đã đọc, bất kể họ đang sử dụng iMessage hay Google Messages.

Cuối cùng, có lẽ chúng ta có thể đạt được "hòa bình" trong thế giới nhắn tin giữa iPhone và Android.

Hùng Nguyễn (Theo PhoneArena)

Link nội dung: https://danhgiaplus.vn/apple-ho-tro-rcs-tren-iphone-ky-nguyen-moi-cho-nhan-tin-ios-va-android-a22725.html