Nhiều công ty phương Tây rút lui khỏi Trung Quốc

(CLO) Theo báo cáo công bố tuần này của Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Thượng Hải, Trung Quốc đang dần mất đi sức hấp dẫn như một điểm đến đầu tư cho các công ty phương Tây.

Hai nhóm vận động hành lang đã tiến hành khảo sát các nhà đầu tư và chủ doanh nghiệp tại Trung Quốc. Theo phát hiện của họ, nhiều người trả lời đã hợp nhất hoạt động kinh doanh tại quốc gia này và không còn coi thị trường Trung Quốc là điểm đến đầu tư chính nữa.

Bên cạnh đó, theo cuộc thăm dò hàng năm của Phòng Thương mại Hoa Kỳ, số lượng doanh nghiệp coi Trung Quốc là điểm đến đầu tư hàng đầu đã giảm xuống còn 47%, mức thấp nhất trong 25 năm.

nhieu cong ty phuong tay rut lui khoi trung quoc hinh 1

Các nhóm vận động hành lang tuyên bố rằng tăng trưởng kinh tế suy giảm và sự trỗi dậy của các trung tâm sản xuất khác ở châu Á đang làm chậm lại hoạt động đầu tư ở Trung Quốc. Ảnh: RT.

Ngoài ra, cuộc khảo sát của Phòng Thương mại EU cho thấy chỉ có 15% số người trả lời nêu tên Trung Quốc là điểm đến đầu tư hàng đầu của họ, trong khi trước đó con số này là 20%.

"Một số thành viên của Phòng Thương mại châu Âu đã bắt đầu tách biệt chuỗi cung ứng và hoạt động của họ tại Trung Quốc và chuyển các khoản đầu tư từng lên kế hoạch cho quốc gia này sang các thị trường khác để tăng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, tận dụng chi phí lao động thấp và phòng ngừa các cú sốc địa chính trị trong tương lai", nhóm vận động hành lang EU nêu trong báo cáo của mình.

Các chuyên gia từ cả hai nhóm vận động hành lang đều cho rằng một trong những động lực chính đằng sau xu hướng này là sự suy giảm trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Theo số liệu chính thức, tăng trưởng của Trung Quốc đã chậm lại ở mức tệ nhất trong năm quý trong tháng 4-tháng 6/2024,, ở mức 4,7%.

Các yếu tố khác có thể nêu như sự cạnh tranh từ các công ty trong nước và sự xuất hiện của các trung tâm sản xuất thay thế ở châu Á. Ví dụ, khoảng 20% doanh nghiệp được nhóm vận động hành lang kinh doanh Hoa Kỳ khảo sát cho biết họ sẽ cắt giảm đầu tư vào Trung Quốc trong năm nay, trong khi 40% tuyên bố họ sẽ chuyển hướng đầu tư sang các quốc gia như Ấn Độ và Việt Nam.

Nhiều trong số những người được khảo sát cho biết căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ cũng đang ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư. Washington đã thắt chặt các hạn chế kinh tế và tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc kể từ năm 2018, khi Tổng thống khi đó là Donald Trump phát động chiến tranh thương mại với Bắc Kinh.

Người kế nhiệm là ông Joe Biden cũng có cách tiếp cận tương tự, bất chấp những cảnh báo liên tục của Bắc Kinh rằng các biện pháp này vi phạm các nguyên tắc thương mại công bằng.

Khoảng 70% số người được hỏi trong cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Hoa Kỳ gọi các biện pháp của Hoa Kỳ nhắm vào Trung Quốc là thách thức lớn nhất đối với tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn cho rằng Trung Quốc “vẫn có tiềm năng đáng kể” như một điểm đến đầu tư, nhưng cho rằng chính phủ nước này cần hành động để làm cho môi trường kinh doanh hấp dẫn hơn đối với người nước ngoài.

An Nhiên (Theo RT)

Link nội dung: https://danhgiaplus.vn/nhieu-cong-ty-phuong-tay-rut-lui-khoi-trung-quoc-a22745.html