Các nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và thứ ba của Nhật Bản dự kiến sẽ công bố vào thứ Hai rằng họ đang bắt đầu đàm phán về một vụ sáp nhập nhằm tạo ra tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới theo khối lượng, các nguồn tin cho biết.
Mitsubishi Motors cũng đang cân nhắc tham gia các cuộc đàm phán sáp nhập vào đầu năm 2025, sau khi hai công ty lớn hơn bắt đầu đàm phán để thành lập liên minh kinh doanh.
Trong khi đó, hai nhà sản xuất ô tô lớn hơn sẽ nghiên cứu khả năng sản xuất xe hybrid để bán ở Bắc Mỹ, nơi có nhu cầu vững chắc về xe chạy bằng xăng-điện.
Theo các nguồn tin, hai nhà sản xuất ô tô cũng đang xem xét khả năng thành lập một công ty mẹ trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu khốc liệt về xe điện do các đối thủ nước ngoài thống trị.
Các công ty đã chuẩn bị hợp tác trong nhiều lĩnh vực, nhưng Honda đang yêu cầu Nissan đạt điều khoản nhất định như một điều kiện cho việc sáp nhập, đồng thời tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xe điện, các nguồn tin cho biết.
Trong một diễn biến khác, gã khổng lồ điện tử Foxconn (Đài Loan, Trung Quốc) đang đàm phán với Renault SA, cổ đông lớn nhất của Nissan, để mua lại cổ phần của nhà sản xuất ô tô Pháp này tại hãng sản xuất ô tô Nhật Bản.
Một số nhà phân tích cho biết động thái của Foxconn có thể ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán giữa Honda và Nissan. Nhà sản xuất thiết bị điện tử có trụ sở tại Đài Loan, trước đây có tên là Hon Hai Precision Industry đã đặt mục tiêu củng cố hoạt động kinh doanh xe điện của mình.
Các nguồn tin cho biết Honda và Nissan đã định vị việc cải thiện hiệu quả sản xuất là vấn đề cấp bách. Do Honda chỉ có các nhà máy sản xuất động cơ và xe máy ở châu Âu, nên hãng sản xuất ô tô này có khả năng sẽ sử dụng cơ sở sản xuất xe bốn bánh của Nissan tại Anh.
Nissan hiện dự đoán lợi nhuận hoạt động là 150 tỷ yên (958,7 triệu đô la) cho năm tài chính 2024, giảm hơn 70 phần trăm so với dự báo trước đó vào tháng 7.
Các nhà phân tích cho biết nhu cầu về xe điện, một trong những phân khúc chính của Nissan, đã trì trệ một phần do thiếu trạm sạc tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Giống như các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác, cả Honda và Nissan đều mất thị phần tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, khi BYD và các thương hiệu trong nước khác giành được người tiêu dùng bằng xe điện và xe lai được trang bị phần mềm cải tiến.
Sanshiro Fukao, một thành viên điều hành tại Viện nghiên cứu Itochu ở Tokyo, cảnh báo rằng tốc độ mà các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đổi mới có nghĩa là Honda và Nissan "không có thời gian" để theo đuổi hoạt động kinh doanh như thường lệ. "Chúng ta không còn ở thời đại mà các nhà sản xuất ô tô sẽ hợp tác với nhau, tạo ra lợi nhuận thông qua quy mô kinh tế và sau đó tái đầu tư vào kế hoạch tái cấu trúc kéo dài năm năm nữa", ông Sanshiro Fukao nói.
Lê Na (Theo Kyodo)
Link nội dung: https://danhgiaplus.vn/thay-gi-o-thuong-vu-sap-nhap-giua-honda-va-nissan-a26339.html