Sẽ có chính sách gia hạn, miễn giảm thuế cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng do bão Yagi

Admin
(CLO) Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau bão số 3 (bão Yagi), ngành thuế đã đưa ra một số giải pháp gia hạn, miễn giảm một số loại thuế, phí.

Cục Thuế Hà Nội mới đây đã có thư gửi các doanh nghiệp, người nộp thuế chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. 

Cục Thuế Hà Nội cho biết: Nếu người nộp thuế không thể nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn vì lý do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn hoặc tai nạn bất ngờ, cơ quan thuế sẽ gia hạn thời gian nộp hồ sơ. Trong những trường hợp bất khả kháng, tiền phạt nộp chậm sẽ được miễn.

Ngoài ra, nếu người nộp thuế bị phạt do vi phạm hành chính về thuế nhưng gặp thiệt hại do thiên tai, họ có thể được miễn tiền phạt, nhưng số tiền miễn này sẽ không vượt quá giá trị thiệt hại thực tế sau khi trừ bảo hiểm (nếu có).

se co chinh sach gia han mien giam thue cho doanh nghiep chiu anh huong do bao yagi hinh 1

Sẽ có chính sách gia hạn, miễn giảm thuế cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của bão Yagi. (Ảnh: ST)

Việc gia hạn nộp thuế có thể kéo dài tối đa 2 năm trong trường hợp thiệt hại vật chất nặng nề do thiên tai gây ra. Cục Thuế Hà Nội cũng cho biết, thuế VAT đầu vào của hàng hóa chịu thuế VAT bị tổn thất vẫn sẽ được khấu trừ toàn bộ, kể cả những trường hợp không được bồi thường.

Đối với các nhà sản xuất hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bị thiệt hại do thiên tai, mức thuế có thể giảm đến 30% dựa trên tổn thất thực tế, nhưng không vượt quá giá trị thiệt hại sau khi đã được bồi thường.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, trường hợp doanh nghiệp có chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường thì khoản chi này được tính vào chi phí được khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Người nộp thuế tài nguyên gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ gây tổn thất đến tài nguyên đã kê khai, nộp thuế thì được xét miễn, giảm thuế phải nộp cho số tài nguyên bị tổn thất; trường hợp đã nộp thuế thì được hoàn trả số thuế đã nộp hoặc trừ vào số thuế tài nguyên phải nộp của kỳ sau.

Người nộp thuế bị thiệt hại trong trường hợp bất khả kháng sẽ được miễn tiền phạt do vi phạm hành chính về quản lý thuế. Tổng số tiền miễn phạt tối đa không quá giá trị tài sản, hàng hóa bị thiệt hại, sau khi trừ đi giá trị được bảo hiểm, bồi thường (nếu có).

Đối với thuế thu nhập cá nhân, những cá nhân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn, hoặc bệnh hiểm nghèo sẽ được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại, nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

Đối với thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, nếu giá trị thiệt hại về đất và nhà trên đất vượt quá 50% giá trị tính thuế, người nộp thuế có thể được giảm thuế. Trong trường hợp thiệt hại từ 20% đến 50%, cũng sẽ có các biện pháp giảm thuế tương ứng.

Miễn tiền chậm nộp cho người nộp thuế bị thiệt hại trong trường hợp bất khả kháng.

Người nộp thuế không có khả năng nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn do thiên tai sẽ được thủ trưởng cơ quan thuế quản lý trực tiếp gia hạn nộp hồ sơ khai thuế.

Việc gia hạn nộp thuế được xem xét trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế trong các trường hợp bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng. Thời gian gia hạn nộp thuế không quá 2 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế.

Tối 16/9, Tổng cục Thuế cũng có công văn hoả tốc gửi 26 Cục Thuế các tỉnh, thành phố hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão, Cục Thuế TP Hà Nội, Thái Bình... có thư gửi các doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn hướng dẫn về các chính sách liên quan đến gia hạn, miễn giảm thuế do thiên tai.

Công văn của Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế các tỉnh, thành phố nơi có tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại do Bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra, triển khai việc hướng dẫn người nộp thuế 2 nội dung: Quy định của pháp luật về miễn, giảm, gia hạn thuế, chính sách thuế cho người nộp thuế bị ảnh hưởng do gặp thiên tai; Quy định của pháp luật về miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí cho Hộ, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng do gặp thiên tai.

Với nội dung quy định của pháp luật về miễn, giảm, gia hạn thuế, chính sách thuế cho người nộp thuế bị ảnh hưởng do gặp thiên tai, Tổng cục Thuế dẫn chiếu các quy định về: Về gia hạn nộp thuế; Về miễn tiền chậm nộp; Về miễn xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế; Về khấu trừ thuế GTGT; Về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt; Về miễn, giảm thuế tài nguyên; Về miễn, giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Với nội dung quy định về pháp luật về miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí cho Hộ, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng do gặp thiên tai, Tổng cục Thuế dẫn chiếu các quy định: Về giảm thuế; Về gia hạn nộp thuế.

Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các chính sách hỗ trợ miễn, giảm, gia hạn thuế nêu trên và phối hợp với các cơ quan có liên quan để giải quyết nhanh chóng các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, cung cấp hồ sơ thuế, chứng từ lưu giữ tại cơ quan thuế liên quan đến việc xác định giá trị thiệt hại khi có yêu cầu và đề nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại;

Đồng thời phân công cán bộ phối hợp, đầu mối để hướng dẫn người nộp thuế kịp thời; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại khôi phục hồ sơ thuế (hồ sơ khai thuế, hồ sơ miễn, giảm thuế, hồ sơ hoàn thuế, hồ sơ gia hạn nộp thuế…) và các tài liệu, chứng từ phục vụ cho việc xác định giá trị thiệt hại của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp theo quy định.

Định Trần