Toyota điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện: Cắt giảm 1/3 sản lượng vào năm 2026

Admin
(CLO) Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản vừa công bố kế hoạch điều chỉnh sản lượng xe điện, giảm một phần ba so với dự định ban đầu vào năm 2026. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu đang đối mặt với sự sụt giảm mạnh về nhu cầu.

Theo thông tin từ Nikkei Asia, Toyota dự kiến sản xuất 1 triệu xe điện trong năm 2026, giảm 33% so với mục tiêu ban đầu là 1,5 triệu xe. Mặc dù vậy, con số này vẫn là một bước tiến đáng kể so với khoảng 100.000 xe điện mà Toyota đã bán ra trong năm ngoái.

Lý do chính khiến Toyota điều chỉnh kế hoạch là do tình hình tiêu thụ xe điện trên toàn cầu đang không đạt kỳ vọng. Sự giảm sút trong nhu cầu mua xe điện đã tạo áp lực lớn lên các nhà sản xuất, buộc họ phải thay đổi chiến lược để thích ứng với thực tế mới.

Toyota hiện vẫn chưa công bố liệu có bất kỳ mẫu xe điện nào bị trì hoãn hay không. Tuy nhiên, hãng cho biết họ có thể sản xuất khoảng 400.000 xe điện vào năm 2025, thấp hơn mục tiêu ban đầu nhưng vẫn thể hiện cam kết trong việc phát triển dòng sản phẩm này.

toyota dieu chinh ke hoach san xuat xe dien cat giam 1 3 san luong vao nam 2026 hinh 1

Toyota quyết định cắt giảm sản lượng xe điện.

Bên cạnh đó, Toyota đang nghiên cứu và phát triển nhiều mẫu xe điện mới, trong đó có hai mẫu SUV 3 hàng ghế. Các mẫu xe này dự kiến sẽ được sản xuất tại các nhà máy ở Kentucky và Indiana, Mỹ. Điều này cho thấy Toyota vẫn tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm xe điện của mình dù phải đối mặt với nhiều thách thức.

Trong tháng 7 vừa qua, Toyota đã công bố kế hoạch cung cấp 30 mẫu xe thuần điện của các thương hiệu Toyota và Lexus vào năm 2030. Hãng cũng đặt mục tiêu sản xuất 3,5 triệu xe điện mỗi năm từ năm 2030, với bước đầu là sản xuất 1,5 triệu xe vào năm 2026. Tuy nhiên, với sự điều chỉnh mới nhất, con số 1 triệu xe vào năm 2026 cho thấy Toyota đang có sự thận trọng hơn trong việc phát triển sản phẩm xe điện của mình.

Toyota không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất phải điều chỉnh kế hoạch liên quan đến xe điện. Volvo, một trong những hãng xe sang hàng đầu Thụy Điển, cũng đã quyết định trì hoãn kế hoạch điện hóa hoàn toàn sản phẩm của mình từ năm 2030 sang năm 2040. Hãng này sẽ tiếp tục cung cấp các mẫu xe hybrid nhẹ, plug-in hybrid cùng với xe thuần điện trong thời gian tới.

Tương tự, Ford đã hủy kế hoạch ra mắt mẫu SUV điện 3 hàng ghế và trì hoãn việc trình làng mẫu kế nhiệm của F-150 Lightning đến năm 2027. General Motors cũng lùi kế hoạch giới thiệu dòng xe điện Buick tại thị trường Mỹ.

Đức Anh